Thứ tư, 21/04/2021 - 00:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Trưng Vương
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Trưng Vương dạy hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 1 đạt hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế

Thực hiện kế hoạch chuyên đề năm học 2020 – 2021, sáng ngày 24/3/2021, tổ chuyên môn khối 1 trường Tiểu học Trưng Vương đã triển khai tiết chuyên đề môn Hoạt động trải nghiệm lớp 1 với chủ đề “Ngày hội việc nhà” do cô giáo Đỗ Thị Thu Hiền và tập thể lớp 1H thể hiện.

Trong năm học 2020 – 2021, học sinh lớp 1 bắt đầu làm quen và học các bộ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Ở chương trình học này, các em được làm quen với môn học mới, đó là môn Hoạt động trải nghiệm.

 Với mục tiêu chính của Hoạt động trải nghiệm là giúp hình hành cho học sinh thói quen tích cực trong cuộc sống hằng ngày, chăm chỉ lao động; thực hiện trách nhiệm của người học sinh ở nhà, ở trường và địa phương; biết tự đánh giá và tự điều chỉnh bản thân; hình thành những hành vi giao tiếp, ứng xử có văn hoá; có ý thức hợp tác nhóm và hình thành được năng lực giải quyết vấn đề

Để chuẩn bị cho tiết học, cô giáo đã giao nhiệm cho các con học sinh nhờ cha mẹ chụp ảnh, quay clip về việc con đã làm giúp đỡ cha mẹ khi ở nhà. Một yêu cầu thú vị nên các con rất hào hứng, cha mẹ nhiệt tình giúp đỡ nên đã có rất nhiều ảnh đẹp, clip sinh động đã được “sản xuất”. Đây là một giải pháp tốt vì không có điều kiện cho các con học sinh thực hành trên lớp.

Thông qua các hoạt động, các em học sinh đã hào hứng chia sẻ với bạn cùng bàn, với cô giáo về việc nhà em đã làm giúp cha mẹ  bằng nhiều hình thức phong phú : tranh vẽ, ảnh, clip, các em hào hứng kể về từng bước em thực hiện việc làm ấy. Qua mỗi việc làm của học sinh, cô giáo đã khéo léo lồng ghép giáo dục các em kĩ năng sống : khi nấu ăn cần làm cùng cha mẹ hoặc có sự giám sát của người lớn, khi rửa bát xong cần úp ngay ngắn lên giá để bát không sứt mẻ hay khi lau bàn cần xếp gọn đồ dùng trên bàn vào phía trong để tránh rơi vỡ.

Thông qua tìm hiểu “trợ lý việc nhà”, các em học sinh đã tích cực sưu tầm các dụng cụ hỗ trợ làm việc nhà bằng nhựa : nồi, dao, kéo, chổi xẻng, cái vắt cam, bàn là, bếp từ…các em tìm hiểu cách sử dụng và hào hứng chia sẻ với bạn về cách sử dụng để đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn do vật sắc nhọn, phòng tránh bỏng. 

Trong tiết học, học sịnh chủ động sáng tạo động tác lau bàn để vận động trên nền nhạc rap sôi động  làm không khí lớp thực sự như một “ ngày hội”.

Học tập thông qua trải nghiệm, các em đã khám phá thế giới xung quanh theo các chủ đề, những trải nghiệm chân thực sẽ giúp các em tự tin hơn, mạnh dạn hơn, cùng nhau tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kĩ năng sống trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục học sinh có ý thức tham gia những công việc vừa sức giúp đỡ cha mẹ khi ở nhà. Qua đó học sinh thể hiện tình cảm yêu quý gia đình bằng những việc làm cụ thể. Bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập.

 Sau đây là một số hình ảnh của tiết chuyên đề Hoạt động trải nghiệm lớp 1 :

Các em học sinh hào hứng chia sẻ về công việc nhà mình thường giúp đỡ bố mẹ

Đại diện học sinh trình bày cách rửa bát

Đại diện học sinh thực hiện bước lau bàn

Vận động trên nền nhạc rap các động tác lau bàn sáng tạo

Các em sôi nổi thảo luận nhóm về cách sử dụng "Trợ lý việc nhà"

Các em chia sẻ trước lớp cách sử dụng "Trợ lý việc nhà" an toàn và bền lâu

Đưa tin: Giáo viên tổ 1


Tác giả: GV khối 1
Nguồn:thtrungvuong.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 335
Tháng 04 : 9.601
Năm 2021 : 59.440