Friday, 29/05/2020 - 23:09|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Trưng Vương
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tâm thư của một phụ huynh học sinh có con học lớp 1 trường Tiểu học Trưng Vương

"TẠO HỨNG THÚ CHO CÁC CON ĐẾN TRƯỜNG LÀ MỤC TIÊU CHÍNH CỦA GIÁO VIÊN LỚP 1” - QUAN ĐIỂM CỦA MỘT GIÁO VIÊN CÓ TÂM VỚI NGHỀ TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯNG VƯƠNG - QUẬN HOÀN KIẾM - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Kính gửi: Ban Giám hiệu Trường TH Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội!

Trước tiên cho phép tôi được gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ban Giám hiệu và tập thể sư phạm Nhà trường đã tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất dành cho các con.
Với tư cách là một phụ Huynh có con năm đầu tiên được học dưới mái trường TH Trưng Vương, tôi xin phép được gửi một bài viết cảm nhận về cô giáo CN lớp 1B sau 1 năm con tôi may mắn được học. Rất mong Ban Giám hiệu Nhà trường cho đăng trên cổng thông tin điện tử của trường như một lời tri ân đến cô giáo CN lớp 1B và tập thể sư phạm Nhà trường!
Một lần nữa xin  gửi lời kính chúc sức khỏe, lời tri ân và lời cảm ơn trân trọng nhất đến Ban Giám hiệu và tập thể sư phạm nhà trường!

Cũng giống như tất cả những người làm cha mẹ có con đến tuổi bước vào bậc “Đại học chữ to” lớp 1, chúng tôi có muôn vàn lo lắng, suy tư vì con của mình chuyển sang giai đoạn hoàn toàn tự lập không chỉ trong việc học tập mà còn các hoạt động sinh hoạt cá nhân khác ở trên lớp. Hàng loạt các câu hỏi được đặt ra là: Liệu con có theo được các bạn không khi con chưa biết đọc, biết viết; Con có tự ăn được trong bữa bán trú không? Con có ngủ trưa được không…. Mang tất cả những ưu lo trong lòng đó, chúng tôi đến gặp cô giáo chủ nhiệm lớp của con để chia sẻ và khá bất ngờ khi nhận được từ cô câu trả lời: “Tất cả những điều đó không phải là mục tiêu chính của cô giáo khi con bắt đầu vào lớp 1, mà mục tiêu chính là làm sao để các con không sợ đến lớp, làm sao để các con hào hứng, thích thú mỗi khi đến trường và đầy hớn hở khi bố mẹ đến đón thì mọi điều mà cha mẹ lo lắng ở trên sẽ tự nhiên các con có được”.

Người giáo viên mà tôi muốn nói đến chính là cô giáo Vũ Thị Hồng Hạnh - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1B, Trường Tiểu học Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội. Ra về với một nửa niềm tin và một nửa tiếp tục lo lắng như bao người làm cha mẹ khác khi có con bắt đầu vào học lớp 1, đưa con đến trường với bao sự hồi hộp và lo âu. Tất cả những tâm trạng đó được kéo dài cho đến khi tôi đón con tan học vào buổi chiều. Ngày đầu tiên đi học về, trên nét mặt của con không hề có biểu hiện của bất cứ sự mệt mỏi nào. Thay vào đó là nụ cười tươi, hào hứng kể về lớp, về bạn và đặc biệt là thao thao bất tuyệt nói về cô giáo của con. Trước khi đi ngủ con luôn nói, mong sao trời nhanh sáng để con lại được đi học. Cuối tuần đầu tiên đi học, con có vẻ không vui, khi hỏi thì con nói muốn được đi học. Sẽ rất nhiềungười bất ngờ khi biết rằng hầu hết các bạn lớp 1B đều có chung cảm xúc như vậy. Nhưng sẽ là không bất ngờ, nếu như được chứng kiến tất cả những điều mà cô giáo Hồng Hạnh đã dành cho các con thì thực sự đó lại là điều rất đỗi hiển nhiên.

 Có lẽ, rất hiếm có một thầy cô giáo nào lại tận tâm, sẵn sàng chăm sóc các con môt cách vô tư và trong sáng như cô Hồng Hạnh. Ngay buổi đầu tiên đến lớp, mỗi con đều đã có ở trong ngăn bàn một chiếc khay nhựa chia ngăn để đồ dùng học tập và sách vở để các con không phải mang về. Các phụ huynh khi biết đã rất cảm ơn sự chu đáo của cô. Ban đại diện cha mẹ học sinh muốn thanh toán tiền cô mua đồ dùng cho các con nhưng cô đã không nhận và chia sẻ là cho phép cô được coi các bạn như con mình và được tặng cho các con một món quà nhỏ khi các con bắt đầu vào lớp 1. Rất nhiều phụ huynh khi biết điều này đều cho rằng, ở thời buổi này chắc sẽ rất hiếm có một người thứ hai như vậy. Tuy nhiên, cũng có một số phụ huynh lại cho rằng có thể đó là một cách ban đầu cô muốn PR cho bản thân mình, rồi sau đó mọi chuyện sẽ khác.

 Một ngày như mọi ngày, con đi học về, rất hớn hở và bảo: “hôm nay con bị mất bút chì và tẩy mẹ ạ nhưng con vẫn hoàn thành bài của cô”. Tôi có hỏi con mượn bút và tẩy của ai con nói là không chỉ riêng con, cứ bạn nào mất hoặc quên bút, tẩy, thước thì đến chiếc hộp “thạch sanh” để lấy. Tôi tìm hiểu ra thì được biết, cô Hạnh đã mua sẵn rất nhiều bút, tẩy, thước để dự phòng ở lớp. Cô hiểu, ở lứa tuổi này các con chưa biết giữ gìn đồ dùng học tập, nên mất và quên là thường xuyên. Việc làm này của cô chắc chắn là vì cái tâm của một nhà giáo chứ không phải mục đích PR bản thân, vì có rất nhiều phụ huynh không hề biết điều này. Các con chỉ biết được cô dặn là lấy ở hộp “Thạch sanh” cứ hết là tự có lại. Chưa dừng lại ở đó, tết Trung thu đầu tiên của các con đang được các bố mẹ bàn bạc để tìm ra một phương án tổ chức cho các con thật ấn tượng và vui nhất. Sau khi thống nhất được phương án đến xin ý kiến cô Hạnh thì tất cả “ngã ngửa” ra là cô đã chuẩn bị đầy đủ, từ cỗ trưng bầy đến quà cho các con. Tất cả chi phí cô đều bỏ ra và không nhận của phụ huynh, Ban đại diện cha mẹ học sinh có thể bổ sung nếu thấy cần thiết. Đến lúc này, chắc người khó tính nhất cũng sẽ đều cảm nhận được tấm lòng thực sự của một nhà giáo tâm huyết với nghề, yêu thương con trẻ như chính con mình của cô giáo Hồng Hạnh. Những hình ảnh mà chúng tôi thường nhìn thấy khi đi đón con đó là việc cô quỳ xuống buộc lại dây giầy cho một bạn nào đó bị tuột, hoặc chải và búi lại tóc gọn gàng cho một bạn nữ. Những việc làm đó hết sức tự nhiên và như là một phản xạ không điều kiện, thể hiện một sự ân cần chăm sóc cho các con. Với con trẻ, chúng ta không thể làm mầu, làm mè với chúng. Bởi con trẻ rất tinh, chúng cảm nhận rất rõ ràng sự chân tình của những ai dành cho chúng bằng tình cảm thực sự. Có lẽ nguyên nhân chính mà các con không chỉ mỗi ngày đến trường là một niềm vui, mà còn yêu trường, yêu lớp đến vậy chính là bằng tấm lòng trong sáng của mình, cô đã luôn dành tình cảm thân thương, ân cần chu đáo và dành cho các con những gì tốt đẹp nhất. Chính vì việc yêu trường, yêu lớp và yêu cô giáo mà kết quả học tập của các con có được sự tiến bộ đến ngạc nhiên không khác gì sự ngạc nhiên dành cho cô giáo. Từ chỗ khi bắt đầu đi học, con chưa hề biết một chữ nào, chưa từng biết cầm bút ra sao mà sau có một thời gian ngắn đi học con đã biết đọc vanh vách các biển hiệu bên đường khi đi học về. Thực sự là tôi quá bất ngờ, vẫn còn chưa tin phải dừng lại để kiểm tra lại thì đúng là con biết đọc thật. Vậy là con đã xóa mù chữ sớm hơn tôi tưởng tượng rất nhiều. 

Một sự khác biệt về mặt phương pháp giáo dục của cô giáo Hồng Hạnh là các con không có bài tập về nhà, cô chỉ lưu ý phụ huynh cho con về nhà rèn thói quen tự học bài, ôn lại bài đã học trên lớp. Việc này được cô phối hợp rất nhịp nhàng nên các con rất tự giác, nhiều khi còn nhắc bố mẹ về sớm để con ôn bài. Không chỉ với môn Tiếng Việt, cô Hạnh đã có rất nhiều phương pháp giúp cho các con tiếp cận với môn Toán rất hay và tạo hứng thú cho các con. Từ phương pháp đếm hình đến phương giải các bài toán có lời hết sức đơn giản nhưng đầy hiệu quả. Đặc biệt là đã tạo hứng thú rất lớn cho các con yêu thích các mônhọc. Bên cạnh những phương pháp dạy học tối ưu dành cho các con, cô Hạnh cũng có thể nói là một chuyên gia về tâm lý. Cô rất hiểu tính cách của từng con trong lớp, điểm yếu điểm mạnh cũng như đặc điểm gia đình của các con để có những biện pháp phù hợp nhằm động viên, khích lệ cũng như điều chỉnh để các con hạn chế những điểm chưa tốt ở của mình. 

Cô Hạnh thường có rất nhiều biện pháp để tạo động lực cho các con, giúp cho các con thi đua nhau để ngoan, học tốt, biết giúp đỡ và chia sẻ với gia đình, bạn bè. Hàng ngày, vào đầu giờ sáng, các con đều thi nhau nán lại sân trường với một mong muốn nho nhỏ là đợi cô Hạnh đến trường để được cầm đồ giúp cô mang lên lớp, mặc dù đôi khi bị nhà trường nhắc nhở nhưng các bạn nhỏ vẫn cố gắng chỉ mong 1 lần được cầm đồ giúp cô. Điều đó là minh chứng sâu sắc cho tình yêu của các con đối với cô giáo, học sinh của cô thực sự cảm thấy hạnh phúc khi đến trường. Chắc chắn chỉ với vài trang giấy A4 này sẽ không thể nói hết được tất cả những gì về cô Hồng Hạnh, bởi vì cô cũng rất kiệm lời khi nói về mình. Cô chỉ chia sẻ một quan điểm sống của mình là niềm vui của các con, sự tiến bộ của các con và niềm vui của phụ huynh chính là niềm vui của mình. Có lẽ niềm hạnh phúc nhất đối với cô sau mỗi năm học không phải là những thành tích về điểm số hay xếp hạng thứ tự của lớp mà đơn giản chỉ là niềm vui, sự hào hứng của các con học sinh mỗi khi đến lớp.

Tiếng ve kêu báo hiệu mùa hè nữa lại đến, một thế hệ học trò của cô Hồng Hạnh lại chuẩn bị chia tay cô để bước tiếp những bước đường học tập của mình. Mọi cái rồi cũng sẽ qua đi, nhưng chắc chắn trong tâm trí của những thế hệ học trò của cô nói chung và thế hệ các con lớp 1B niên khóa 2018-2019 sẽ luôn hiển hiện hình ảnh về cô giáo đầu tiên trong đời là một người mẹ hiền đúng nghĩa. Bằng một chút cảm nhận của mình, xin được chia sẻ một phần về một nhà giáo mẫu mực ở phong cách sống, nhiệt huyết và giàu sức sáng tạo trong công tác giáo dục học sinh và đặc biệt là dành cho các con tất cả những gì tốt đẹp nhất có thể của một nhà giáo có tâm, có tầm và có tài. Xin kính chúc cô giáo Vũ Thị Hồng Hạnh luôn có một sức khỏe dồi dào, giữ vững được sự nhiệt huyết để tiếp tục công hiến cho ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàn Kiếm nói riêng và ngành Giáo dục và Đào tạo của Thủ đô nói chung.Thay mặt cho tất cả các thế hệ học sinh và phụ huynh xin được gửi tới cô lời tri ân và lời cảm ơn trân trọng nhất!

Phụ huynh con Lục Thiên Minh - lớp 1B - Trường Tiểu học Trưng Vương - quận Hoàn Kiếm - thành phố Hà Nội


Tác giả: Nguyễn Thị Lan Anh
Nguồn:thtrungvuong.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 214
Hôm qua : 217
Tháng 05 : 16.114
Năm 2020 : 42.355